Đọc sách cho trẻ 5 tuổi như thế nào

ĐỌC SÁCH CHO TRẺ DƯỚI 5 TUỔI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CON PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN NHỮNG KĨ NĂNG QUAN TRỌNG? 🤔🤔
Việc đọc sách cho con đóng vai trò quan trọng trong những năm đầu đời và đem lại rất nhiều ích lợi. Đặc biệt, sách dành cho trẻ dưới 5 tuổi chứa rất nhiều yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện nhất có thể.
♦️Lắng nghe bố mẹ đọc sách giúp con ghi nhớ âm thanh của các từ và hiểu được ý nghĩa của chúng, giúp kĩ năng ngôn ngữ được cải thiện.
♦️Trẻ sẽ phát triển những kĩ năng về tư duy, đặc biệt là trí tưởng tượng
♦️Kĩ năng vận động của con cũng sẽ được bồi đắp thông qua những hoạt động, tương (thứ có rất nhiều trong sách dành cho trẻ dưới 5 tuổi). Từ lật mở trang sách cho đến những trò chơi đòi hỏi thao tác tinh vi hơn, con sẽ được rèn luyện những cử động tay và vận động toàn thân một cách vui nhộn và đầy lý thú.
♦️Dành thời gian bên con đọc sách mỗi ngày sẽ giúp con và bố mẹ thêm gắn kết, là nền tảng xây dựng cảm xúc tích cực và những kĩ năng xã hội đầu tiên.
Và để có được những giờ đọc hiểu quả nhất cùng con, bố mẹ có thể thử áp dụng các phương pháp dưới đây nhé:
🔆Trong lúc đọc, nên để con chủ động cầm sách và lật giở trang sách để làm quen với động tác mở sách cũng như sử dụng bàn tay để “hiểu” một cuốn sách là như thế nào!
🔆Sử dụng linh hoạt tông giọng, biểu cảm khi đọc tùy vào tình huống trong sách, từ đó giúp con thấy được cách những cảm xúc khác nhau được thể hiện.
🔆Cho con thấy sự kết nối giữa thực tế và trang sách. Bố mẹ nên để những đồ vật, con vật (dĩ nhiên là đồ chơi hoặc thú bông thôi) xuất hiện trong sách bên cạnh con trong lúc đọc. Điều này không chỉ giúp trẻ hiểu được câu từ có ý nghĩa gì, mà nó còn trực quan hóa những nội dung trong sách khiến con cảm thấy gần gũi hơn.
🔆Để trẻ thoải mái sờ, chạm, thậm chí là… cắn và ném sách. Đôi khi đây lại là cách hữu hiệu để trẻ hiểu tính chất của một đồ vật!
🔆Và quan trọng nhất, hãy để giờ đọc sách của con là tự nguyện, cho con lựa chọn sách con muốn (dù có thể trẻ chưa thể hiểu cuốn sách đó nói về gì). Hoặc nếu con không thích đọc sách? Không sao cả, hãy để trẻ được tự do quyết định. Ở độ tuổi này (từ 0-5), việc trẻ từ chối đọc một cuốn sách không làm con “lười” đọc đi mà lại tạo ra cảm giác thoải mái, rằng đọc sách thật sự cũng như tập bò, tập đi, chơi đồ chơi và khóc mếu máo – những việc con thích thì con làm thôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.Chat với chúng tôi qua Zalo